"เด็กม.5" เย้ย "เพลงพลเมืองเป็นใหญ่" ไร้น้ำยา ! หากอยู่ในคราบเผด็จการ ใครจะหูเบาเชื่อ

มาอีก !!  "เด็กม.5" เคยชูป้ายป่วน "บิ๊กตู่" กลางงานแห่งหนึ่ง  -ล่าสุดถากถาง "กกต." ส่งเสริมนโยบายเปิดเพลง "พลเมืองเป็นใหญ่" หน้าเสาธงทุกวัน  คงไร้น้ำยา ไม่ต่างจากนกขุนทองท่องจำค่านิยม 12 ประการ  สวนทางความจริงปชช.โดนริดรอนสิทธิ์ นับวันปชต.ยิ่งห่างไกล


วันนี้ ( 25 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา Thaivoiemedia ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ที่เคยสร้างปั่นป่วนบุกชูป้ายลดการเรียนการสอนวิชาพลเมือง ในขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังกล่าวปาฐกถา


                        ล่าสุดได้กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. ขอความร่วมมือกระทรวงศึกษาธิการให้ทุกโรงเรียนเปิดเพลง "พลเมืองเป็นใหญ่" หน้าเสาธงทุกเช้า เพื่อสร้างจิตสำนึกความเป็นประชาธิปไตยให้กับนักเรียน(อ่านรายละเอียด) ว่า คงไม่สัมฤทธิ์ผลเท่าที่ควร เพราะจิตสำนึกประชาธิปไตยจะเกิดขึ้นได้ต้องทำให้ประชาชนทุกคนมีความรู้สึกเป็นเจ้าของประเทศ มีสถานะความเป็นอยู่อย่างมีศักดิ์สรี มีสิทธิเสรีภาพ มีหน้าที่ แล้วความรับผิดชอบก็จะเกิดขึ้น ซึ่งกิจกรรมร้องเพลงหน้าเสาธง ก็ไม่ต่างกับการท่องจำเหมือนค่านิยม 12 ประการ และคำขวัญวันเด็ก เป็นเรื่องขัดแย้งกันเองด้วยซ้ำที่จะให้ พลเมืองเป็นใหญ่ แต่กลับถูกบังคับให้ท่องจำเรื่องประชาธิปไตย


พริษฐ์ กล่าวว่า การวางรากฐานประชาธิปไตยโดยกองทัพ เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงว่าจะเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงได้หรือไม่ หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เชื่อว่า หลักการสำคัญของประชาธิปไตย คือการทำให้ประชาชนมีวินัย เคารพกฎกติกา เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง แต่สิ่งสำคัญที่เป็นหัวใจสำคัญของความเป็นประชาธิปไตยโดยที่ พล.อ.ประยุทธ์ มองข้ามไปคือ การทำให้ประชาชนเป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง ทำให้ประชาชนรู้สึกมีคุณค่าในความเป็นพลเมือง หากประชาชนไม่เกิดสำนึกนี้ ประชาธิปไตยย่อมเกิดขึ้นไม่ได้

ที่มา : http://politic.tnews.co.th/contents/173818

0 comments:

Post a Comment

 
closdclosd